KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN

  Thứ bảy, 22/02/2025    
Tìm kiếm:    


 Thông báo
 
 CÁC NHÓM NGHIÊN CỨU CHÍNH
 THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN - NĂM 2024
 DS BAN CÁN SỰ LỚP NĂM HỌC 2023-2024

Tài nguyên học tập

- Video chuyên đề:
Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh

   Đăng nhập  
  Tài khoản:  
  Mật khẩu:  
 
 
 TIN KHOA HỌC-GIÁO DỤC
     Sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên 16:34 26/05/2017 [1473]
 
  
     Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong đợt tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố Quy Nhơn - Bình Định vừa qua.Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, chủ trương xóa bỏ công chức, viên chức giáo viên sẽ thực hiện từng bước có lộ trình. Giai đoạn đầu sẽ thí điểm ở những trường phổ thông có thương hiệu rồi mới nhân rộng ra.

 Giữ định biên sẽ khó tạo “đột phá” cho quá trình đổi mới giáo dục

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, trong quá trình xây dựng nghị định tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục, Bộ GD-ĐT đã tách thành hai, một nghị định cho giáo dục đại học và một nghị định dành cho giáo dục phổ thông. Ở đây, tự chủ chính là phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự.

Về nhiệm vụ, các trường đã được phân quyền rồi nhưng thực tế sự chủ động vẫn chưa nhiều. Nếu như không phân cấp cho các trường mạnh hơn nữa thì vai trò chủ động của các nhà trường và tính linh hoạt của các thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt và khó tránh khỏi việc các cấp quản lý như sở, phòng sẽ can thiệp vào nhiệm vụ chuyên môn cũng như nhiều hoạt động khác của trường.

Về tổ chức bộ máy và nhân sự, đây là vấn đề “thiếu” tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường. Rõ ràng, các trường mới là nơi có nhu cầu tuyển dụng, biết rõ số lượng giáo viên thừa thiếu ra sao nhưng lại bị động trong khâu tuyển dụng giáo viên. Việc tuyển dụng thường do UBND huyện hay do các sở đảm nhiệm theo kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho các trường, dẫn đến hiện tượng vênh về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, gây ra khó khăn cho các trường.

Để nâng cao chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ đội ngũ giáo viên, muốn thu hút và giữ chân được giáo viên giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được “đột phá” cho quá trình đổi mới giáo dục.

"Đã tới lúc phải đẩy mạnh tiến trình cho các trường tự chủ trong việc tuyển dụng giáo viên, đánh giá cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ hợp đồng lao động đối với giáo viên" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, mọi thay đổi hay đổi mới của ngành đều phải hướng tới mục đích tốt hơn hiện tại. Vấn đề sâu xa chúng ta đang giải quyết là thu nhập, môi trường làm việc, tạo động lực tinh thần cho giáo viên để họ thấy lao động của mình được coi trọng xứng đáng.

"Lâu nay, dư luận xã hội vẫn đề cập tới vấn đề thu nhập của giáo viên thấp, đời sống giáo viên khó khăn. Đó là sự thật, cũng là “món nợ” mà người đứng đầu ngành như tôi cảm thấy day dứt khi chưa trả được. Nhưng sẽ rất khó có thể tạo ra sự thay đổi nếu cứ mãi bó buộc trong đồng lương công chức, viên chức (đã được quy định chung)" - Bộ trưởng Nhạ bày tỏ.

Năng lực của giáo viên thể hiện qua thu nhập

Theo Bộ trưởng Nhạ, để xóa bỏ được quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định dù không dạy ở trường này có thể dạy ở trường khác, tạo ra một thị trường lao động thực sự, trong đó chất lượng là thước đo hàng đầu, năng lực của người giáo viên được thể hiện qua thu nhập - là việc cần phải làm.

Ban đầu sự thay đổi này sẽ có tác động nhiều chiều đến đội ngũ giáo viên, sẽ có người đồng thuận, sẽ có người băn khoăn, thậm chí là phản đối, nhưng về lâu dài việc chuyển sang chế độ hợp đồng đối với giáo viên là cần thiết để từng bước cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đội ngũ gắn liền với quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đây là vấn đề có thể tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo, vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng.

Những nơi nào có điều kiện thì thí điểm. Chẳng hạn như một số trường phổ thông có thương hiệu, điều kiện thì cho họ thí điểm từng bước một, sau đó rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng ra.

"Việc này vẫn đang trong giai đoạn xem xét, tính toán của ngành Giáo dục. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành hữu quan và các địa phương để cụ thể hóa chủ trương này trong thời gian tới" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Theo Nhật Hồng (Dân trí)

 
Các tin khác liên quan :

      Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới (2018 - 2023) 14:39 05/03/2019 [1482]


      TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH GDPT MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ 15-02-2019 07:47 05/03/2019 [1474]


      STEM LÀ GÌ ? ... 07:31 05/03/2019 [1475]


      Chính phủ quy định nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo 06:00 09/06/2017 [1475]


      TÌM HIỂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH PISA 08:57 04/12/2013 [1474]


      6 cách để tìm lại chính mình 22:42 30/03/2013 [1474]


      10 vấn đề nóng của nền giáo dục Việt Nam 11:06 02/12/2012 [1473]


      Hơn 1 triệu giáo viên sẽ có máy tính giá rẻ 11:12 20/11/2011 [1475]


      Nỗi niềm một giảng viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 18:34 18/11/2011 [1474]


      Phó giáo sư 29 tuổi 12:39 12/11/2011 [1475]


      Phụ cấp thâm niên cho hơn 1 triệu nhà giáo từ 1/9/2011 10:49 08/10/2011 [1474]


      Giới vật lý hoài nghi việc hạt bay nhanh hơn ánh sáng 21:50 27/09/2011 [1474]


      Giáo dục là giải phóng năng lượng 07:17 16/09/2011 [1473]


      Những thói quen “xấu” dân văn phòng chớ bỏ 10:56 08/09/2011 [1474]


      Chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo 16:10 08/07/2011 [1474]



 Tiêu điểm
 
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 31 (Từ 24/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 30 (Từ 17/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 29 (Từ 10/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 25 (Từ 13/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 24 (Từ 06/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 23 (Từ 30/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 22 (Từ 23/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 21 (Từ 16/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 20 (Từ 09/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 19 (Từ 02/12/2024)


 Tin mới nhất
 
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 31 (Từ 24/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 30 (Từ 17/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 29 (Từ 10/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 25 (Từ 13/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 24 (Từ 06/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 23 (Từ 30/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 22 (Từ 23/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 21 (Từ 16/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 20 (Từ 09/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 19 (Từ 02/12/2024)
Trở lại đầu trang