KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN

  Chủ nhật, 23/02/2025    
Tìm kiếm:    


 Thông báo
 
 CÁC NHÓM NGHIÊN CỨU CHÍNH
 THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN - NĂM 2024
 DS BAN CÁN SỰ LỚP NĂM HỌC 2023-2024

Tài nguyên học tập

- Video chuyên đề:
Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh

   Đăng nhập  
  Tài khoản:  
  Mật khẩu:  
 
 
 PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
     Phương pháp dạy học tích cực - Dạy học sâu 17:35 23/07/2012 [1478]
 
  
     

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy, trường THCS Yên Biên đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về 3 phương pháp dạy học sâu của dự án Việt - Bỉ. Chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin và hiệu quả khi thực hiện 3 phương pháp dạy học sâu để bạn đọc cùng tham khảo.
1. Phương pháp dạy theo hợp đồng
Phương pháp dạy theo hợp đồng là giáo viên có một Bản hợp đồng với học sinh về nội dung mình sẽ giảng dạy. Đối với phương pháp này thì bắt buộc mỗi học sinh đều phải ký hợp đồng cùng thực hiện với giáo viên. Trước tiết dạy giáo viên phải chuẩn bị các nhiệm vụ bắt buộc đó là nội dung chính của bài giảng và các nhiệm vụ tự chọn đó là mang tính bổ trợ và giải thích nội dung chính. Đi kèm với các nhiệm vụ là đáp án tương ứng với từng nhiệm vụ. Trong tiết học, học sinh phải thực hiện các nhiệm vụ do giáo viên yêu cầu và tự đánh giá kết quả đạt được của mình thông qua nội dung đáp án của giáo viên.
Phương pháp dạy theo hợp đồng sẽ tạo ra không khí cới mở, cuốn hút học sinh vào các hoạt động học tập. Hơn nữa, nó giúp cho học sinh phát huy được tính sáng tạo, khám phá và tìm ra nội dung kiến thức mới. Đặc biệt, với phương pháp này cũng sẽ rèn luyện cho mỗi học sinh có được phương pháp, kĩ năng, thói quen và ý chí tự học. Bởi vì, trước đây giáo viên là người trực tiếp đánh giá năng lực của mỗi học sinh. Vì vậy, khi thực hiện phương pháp dạy theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được tham gia đánh giá năng lực lẫn nhau. Đây chính là yếu tố cần thiết để điều chỉnh hoạt động, tư duy một cách kịp thời cho mỗi học sinh trong việc tiếp thu bài giảng cũng như trong cuộc sống. Do đó, các Trường và các Thầy, cô giáo cần áp dụng một cách sáng tạo phương pháp này thì sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc giảng dạy.
2. Phương pháp dạy theo dự án
Phương pháp dạy theo dự án là giáo viên đưa ra một đề tài cụ thể, từ đó hướng dẫn học sinh cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề đó một cách tích cực. Đối với mỗi học sinh, khi nhận học một đề tài cụ thể cần xác định được những hướng đi, cách tiếp cận và giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề đáp ứng được yêu cầu của giáo viên đặt ra. Ví dụ như: yêu cầu học sinh tìm hiểu về lịch sử địa phương; hệ thống giao thông; môi trường; nguồn nước .v.v... Thời gian thực hiện các dự án có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào từng đề tài và mức độ của nó.
Với phương pháp dạy theo dự án sẽ giúp cho học sinh có khả năng tự lực trong việc tìm kiếm, tiếp cận các nguồn thông tin về dự án của mình. Hơn nữa, phương pháp này sẽ giúp cho học sinh tích cực tư duy và có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội. Bới vì, chính bản thân các em sẽ là thế hệ gánh vác, xây dựng Đất nước trong tương lai. Đó chính là lý do mà các nhà trường cần phải giúp học sinh thực hiện nhiệm vụ đó.
3. Phương pháp dạy theo góc
Phương pháp dạy học theo góc là mỗi lớp học được chia ra thành các góc nhỏ. Ở mỗi góc nhỏ học sinh có thể lần lượt tìm hiểu nội dung kiến thức từng phần của bài học. Đối với mỗi học sinh phải trải qua các góc để có cái nhìn tổng thể về nội dung của bài học. Nếu có vướng mắc trong quá trình tìm hiểu nội dung bài học thì học sinh có thể yêu cầu giáo viên giúp đỡ và hướng dẫn.
Đối với phương pháp dạy học theo góc sẽ tạo ra môi trường học tập lành mạnh, tích cực hơn; Đặc biệt, với phương pháp này sẽ không bắt buộc, gò bó học sinh vào một khuôn khổ nhất định, mà tạo ra cho các em một không khí học tập thoải mái, tự học hỏi, tìm tòi kiến thức của bài học theo cảm hứng thông qua các góc nhỏ. Phương pháp này còn giúp cho học sinh hiểu bài được sâu hơn, tổng quát hơn và nhớ bài lâu hơn.
Trên đây là một số thông tin về 3 phương pháp dạy học sâu mà trường THCS Yên Biên đã và đang thực hiện. Qua thực tế, với 3 phương pháp này các tiết học kết quả đạt được là rất cao. Hầu hết, giáo viên và học sinh đều thích nghi tốt với các phương pháp trên. Điều đó đã chứng minh hiệu quả và tính thiết thực của phương pháp dạy học sâu trong tiến trình giáo dục và đào tạo của nước ta nói chung và Hà Giang nói riêng. Đây cũng chính là tiêu chí của Trường THCS Yên Biên trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học cũng như trong việc xây dựng “ Nhà trường thân thiện – học sinh tích cực ”.
Rất mong bạn đọc quan tâm tìm hiểu và có những ý kiến xây dựng.
Lê Hương – Yên Biên
 

 
Các tin khác liên quan :

      NĂNG LỰC CỦA HS CẦN ĐẠT THEO THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH GDPT MỚI 16:57 05/03/2019 [1486]


      Xử lý các tình huống sư phạm 08:27 04/08/2012 [1474]


      Sổ tay phương pháp giảng dạy và đánh giá 11:04 25/07/2012 [1474]


      Bộ công cụ soạn bài giảng điện tử e-Learning 17:36 23/07/2012 [1474]


      ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: NGƯỜI THẦY - NGƯỜI TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU PHỐI MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 17:33 23/07/2012 [1476]


      Những rào cản của đổi mới phương pháp dạy học ở đại học 17:31 23/07/2012 [1497]


      Bảy nguyên tắc dạy tốt ở bậc đại học 17:30 23/07/2012 [1473]


      3S cho một buổi thuyết trình ấn tượng 13:12 28/09/2011 [1475]


       20 Lời khuyên để ghi bài hiệu quả hơn 16:40 19/07/2011 [1475]



 Tiêu điểm
 
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 31 (Từ 24/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 30 (Từ 17/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 29 (Từ 10/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 25 (Từ 13/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 24 (Từ 06/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 23 (Từ 30/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 22 (Từ 23/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 21 (Từ 16/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 20 (Từ 09/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 19 (Từ 02/12/2024)


 Tin mới nhất
 
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 31 (Từ 24/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 30 (Từ 17/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 29 (Từ 10/02/2025)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 25 (Từ 13/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 24 (Từ 06/01/2025)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 23 (Từ 30/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 22 (Từ 23/12/2024)
 TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 21 (Từ 16/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 20 (Từ 09/12/2024)
  TKB NĂM HỌC 2024-2025 TUẦN 19 (Từ 02/12/2024)
Trở lại đầu trang