Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020, đổi mới về nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng đào tạo, từ năm học 2012 – 2013, cùng với các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã chính thức triển khai đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học theo phương thức đào tạo tín chỉ. Khoa Cơ bản có 4 lớp sinh viên các ngành CĐSP Toán, Lý, Hóa, Giáo dục thể chất đào tạo theo phương thức này. Đến nay, khoa và trường đã có khóa sinh viên đầu tiên đào tạo theo học chế tín chỉ tốt nghiệp, bước đầu đã nhận diện được những thuận lợi và khó khăn trong công tác đào tạo. Vì vậy Hội thảo khoa học khoa Cơ bản năm 2015 đã cung cấp cho các CBGV một diễn đàn thảo luận các vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, phát huy tính chủ động sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học của sinh viên trường Đại học Phạm Văn Đồng. Hội thảo còn là cơ hội để tiếp nhận, tổng hợp những ý kiến thảo luận, đánh giá thực trạng, phát hiện những bất cập trong công tác dạy học, kiểm tra đánh giá theo phương thức đào tạo tín chỉ. Từ đó tìm ra các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong năm học 2015 - 2016 và những năm tiếp theo.

ThS. Võ Thị Lý Hoa, trưởng khoa Cơ bản phát biểu khai mạc Hội thảo
Đến dự buổi Hội thảo có ThS. Phạm Nghi, phó Hiệu trưởng trường ĐH Phạm Văn Đồng, TS. Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Đào tạo, TS. Trần Đình Thám, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, ThS. Bùi Xuân Hướng, Trưởng phòng Khảo thí – ĐBCLGD, ThS. Trần Công Lượng, GĐ TTTTTL và toàn thể CBGV khoa Cơ bản.

TS. Võ Thị Việt Dung, trưởng Bộ môn Hóa học phát biểu đề dẫn Hội thảo

GV. Hồ Văn Cường báo cáo tham luận

GV. Trần Ngọc Huy báo cáo tham luận

GV. Nguyễn Viết Trí báo cáo tham luận
Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận của các thầy cô giáo đang giảng dạy các chuyên ngành trong khoa gửi về, trong đó 6 bài trình bày trực tiếp tại Hội thảo và tiếp nhận 35 lượt ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận của các đại biểu và CBGV xoay quanh chủ đề Hội thảo, tập trung vào các nội dung:
- Đánh giá tổng quan về chất lượng đào tạo sinh viên Khoa Cơ bản theo học chế tín chỉ .
- Tổng quan về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
- Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hóa người học: các phương pháp dạy giờ lý thuyết, phương pháp dạy giờ thực hành, phương pháp hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu;…
- Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, đáp ứng chuẩn đầu ra.
- Vai trò của Cố vấn học tập trong việc nâng cao chất lượng học tập của sinh viên;
- Đề xuất, kiến nghị các điều kiện để đảm bảo thực hiện việc dạy học phù hợp với chuyên ngành đào tạo; v.v…

ThS. Phạm Nghi, phó Hiệu trưởng trường ĐH Phạm Văn Đồng tham gia thảo luận

ThS. Nguyễn Thị Kiều Thu, trưởng bộ môn Vật Lí tham gia thảo luận

TS. Trần Thị Kim, cựu GV nhà trường tham gia thảo luận
Các bài viết và ý kiến thảo luận đã thể hiện những góc nhìn, những kinh nghiệm, giải pháp cũng như sự tâm huyết, ý thức trách nhiệm của người thầy trước vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; làm rõ hơn những vấn đề mà các nhà quản lí, các giảng viên còn lúng túng và cần đối thoại, bổ sung những kinh nghiệm quý báu trong công tác đào tạo của trường ĐH Phạm Văn Đồng nói chung và khoa Cơ bản nói riêng, góp phần cùng nhà trường đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

ThS. Võ Thị Lý Hoa, trưởng khoa Cơ bản phát biểu bế mạc Hội thảo
Võ Thị Việt Dung